วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วิชาเอกของสาขาวารสารศาตร์

::วิชาเอก::

::สาขาวารสารศาตร์ ที่จำเป็นที่จะต้องเรียน



1.กราฟิกเพื่องานวารสารศาตร์
:: ทฤษฎีการออกแบบ จัดหน้า การใช้ตัวอักษร การใช้สี องค์ประกอบศิลป์ และฝึกปฏิบัติการกราฟิกเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออนไลน์


2.การรายงานข่าวขั้นสูง
:: เทคนิคการรายงานข่าวขั้นสูง ประกอบด้วย การรายงานข่าวแบบตีความ และการรายงานข่าวแบบข่าวสืบสวน โดยฝึกทักษะ การทำความเข้าใจและการตีความข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการรายงานข่าวขั้นสูง
ด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม


3.การเขียนเชิงวารสารศาสตร์
:: แนวคิด หลักการเขียน ฝึกทักษะการเขียนเชิงวารสารศาสตร์ประเภทต่างๆ โดยนึกฝึกทักษะกระบวนการเขียน


4.การจัดการธุรกิจวารสารศาสตร์
:: ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ การจัดองค์กร การกำหนดนโยบาย แผนงาน การบริงานกองบรรณาธิการ
การบริหารการเงินและงบประมาณ


5.การบรรณาธิกรณ์และการผลิตหนังสือพิมพ์
:: หลักการจัดทำหนังสือพิมพ์ วิธีการคัดเลือกข่าว บทความ คอลัมน์ และภาพประกอบ การเขียนพาดหัวข่าว การพิสูจน์อักษร และการฝึกปฏิบัติผลิตหนังสือพิมพ์


6.การบรรณาธิกรณ์และการผลิตนิตยสาร
:: หลักในการจัดทำนิตยสาร การเลือกบทความ คอลัมน์ เนื้อหาต่างๆ และภาพประกอบในรูปแบบนิตยสาร รวมทั้งการตกแต่งต้นฉบับ การตั้งชื่อเรื่อง การสั่งตัวพิมพ์ การพิสูจน์อักษร ฝึกภาคปฏิบัติโดยมีการจัดทีมงานเพื่อการบริหาร การผลิตและการจัดจำหน่าย


7.การสร้างสื่อวารสารศาสตร์ออนไลน์
:: รูปแบบและวิธีการเขียนลักษณะต่างๆที่นำเสนอบนสื่อออนไลน์ ในรูปแบบของข่าว บทความ บทวิเคราะห์ บทวิจารณ์ สารคดี รวมทั้งหลักในการจัดทำวารสารศาสตร์สื่อออนไลน์ และฝึกสร้างเว็บเพจโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ


8. การวิจัยประยุกต์ทางวารสารศาสตร์
:: วิจัยประยุกต์โดยนำทฤษฎี แนวคิด กระบวนการและเทคนิคการวิจัยทางนิเทศศาสตร์ เพื่อนำมาใช้ในงานวารสารศาสตร์ประเภทของของการวิจัยและการใช้ประโยชน์ การวิจัยเชิงารวจความคิดเห็น
การวิจัยเชิงสำรวจผู้อ่าน


9. สัมนาวารสารศาสตร์กับสังคม
:: ศึกษาวิเคราะห์และวิพากษ์บทหน้าที่ของวิชาชีพด้านวารสารศาสตร์ทุกประเภท ทั้งในและต่างประเทศที่มีผลกระทบต่อสังคมในด้านความรับผิดชอบและจริยธรรมของวิชาชีพ


10. ประสบการณ์วิชาชีพ
:: ฝึกงานกับองค์กรวารสารศาสตร์ โดยมีชั่วโมงฝึกงานไม่น้อยกว่า 400 ชั่วโมง


11. สหกิจศึกษา
:: การปฏิบัติงานในสถานที่ประกอบ โดยให้นักศึกษาระดับชั้นปีที่4 ไปปกิบัติฝึกงานจริง ณ สถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือในฐานะพนักงานชั่วคราว เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์




น.ส. สมิตา สุริยะมณี 4906100098

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น